Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Cảm biến gập màn hình laptop

Đã bao giờ bạn thắc mắc những việc tưởng chừng như đơn giản được làm thế nào không?
Chẳng hạn như làm thế nào để chiếc cặp sách của bạn có thể đóng mở dễ dàng, cách chiếc nút áo hoạt động, hay khóa dây kéo,... Đó đều là những thứ đơn giản mà có thể bạn đã từng để ý hoặc có thể chả quan tâm nó làm gì.

Nhưng nếu bạn có một chiếc laptop, và khi bạn gấp màn hình thì máy tự tắt. Bạn có từng thắc mắc tại sao máy làm được điều đó không?


Có bạn nào nghĩ là nó gắn một cảm biến xoay gì đó trong bản lề, để khi ở một góc nhất định thì nó sẽ tắt. Mình không nghĩ vậy, vì như vậy sẽ là không đáng và kém hiệu quả. Bản lề máy bạn có lẽ cũng khá mỏng manh để gắn một cảm biến khó như vậy.

Bây giờ sẽ có một số bạn nói rằng rõ ràng ở gần viền dưới có một nút, khi gấp xuống, màn hình đè nút này và sẽ tắt. Đúng là một số máy được cấu tạo và làm việc như vậy. Nhưng nhược điểm của phương pháp này đó là "XẤU".
Không biết bạn thế nào chứ mình thì chẳng muốn có một cái nút như thế đâu. Nhỡ mà có đứa em nào nó bấm một phát thì máy sleep, xong lại tốn công khởi động máy nữa. :)))

Có lẽ vấn đề này đã làm các nhà sản xuất máy nghĩ ra một phương pháp mà mình vừa phát hiện ra gần đây (tất nhiên có nhiều người đã biết từ lâu rồi nhưng cũng có nhiều người chưa biết).
Cách làm có nguyên lí rất đơn giản. Không cần đè nút gì mà là khi màn hình của bạn gấp thì màn hình sẽ ở gần phần thân máy. Vậy họ để một viên nam châm nhỏ trên màn hình. Khi đó lúc bạn gấp máy, khi đến gần thân máy, nó sẽ đủ gần để hút công tắc giấu bên trong thân máy và từ đó "bùm", máy sleep hoặc bất cứ thứ gì bạn cài đặt. Ưu điểm của nó đơn giản là không lộ liễu như cách trên. 

Vậy nếu một ngày bạn phát hiện có cây kẹp sắt bị dính ở trên viền màn hình thì cũng đừng nghĩ là máy bạn bị hư gì nhé. Đó là cách mà nhà sản xuất sử dụng rất thông minh để làm một chức năng cũng rất đơn giản. Bây giờ chắc bạn đã hiểu hơn 1 tí về chiếc laptop của bạn đúng không nào???
Mình tìm thấy cái này trên máy asus của mình và một vài máy khác, cũng như thông tin trên vài trang web. Các bạn thử xem máy mình có gắn nam châm thế không nhé. Và nếu không thì máy bạn tự tắt khi gập như thế nào???

1 nhận xét: