Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Deadline - sắp xếp - cách nghĩ

Con người có thật sự thay đổi không? Đó là một câu hỏi mà tôi đã đặt ra từ lâu mà vẫn chưa có câu trả lời.



1. Deadline 1: đồ án html.
Thú nhận là khi nhận deadline này thì chẳng có gì gọi là thú vị cả, một đồ án đưa ra với một đống tài liệu. Thật sự thì deadline nào cũng vậy cả, một đống tài liệu về một số cái gì đó mà cũng chả biết nó là gì nữa. Không biết có làm được không mà chỉ thấy số lượng kiến thức phải thu thập rất nhiều. Thật chất có học được bao nhiêu trong đám kiến thức đó? Ai sẽ trả lời câu hỏi này? Và liệu mình có nên đọc chúng không?

Sự chần chừ: kẻ thù của deadline.
Deadline là một thứ mà chúng ta phải nộp vào một hạn chót nào đó. Đó có thể là một bài báo cáo, một bài thuyết trình, một cái poster, một chương trình gì đó được viết ra cần được nộp trước một thời điểm nào đó?

Deadline có khó không?
Để trả lời câu hỏi này thì phải biết được đang ở trong tình huống cụ thể nào? có thể là trong trường hợp deadline rất khó và không thể nào giải quyết được. Trường hợp khác là khi deadline không có gì khó những chỉ cần sự kiên nhẫn và yếu tố tỉ mỉ để làm từng chi tiết nhỏ nhặt?

Deadline yêu cầu ta cái gì?
Deadline yêu cầu ở ta quan trọng nhất là sự đúng giờ? Vì nó cần phải được nộp trước khi thời hạn kết thúc nên có thể nói thời điểm nộp chính là yếu tố quan trọng nhất ở deadline.
Thứ hai là chất lượng: một deadline được nộp cần phải đáp ứng được những tiêu chí cụ thể nào đó
Ví dụ: một bài báo khoa học thì cần phải đáp ứng đủ về định dạng, nội dung và đưa ra đủ thông tin và lượng kiến thức đủ để có thể gọi là một bài báo khoa học trong một thời gian giới hạn. Mọi thứ đều có những tiêu chuẩn mà ta phải đạt được thì mới gọi là tạm thời thành công trong một deadline.


Câu hỏi? Vậy tại sao mọi người sợ deadline?
Có lẽ trả lời đơn giản nhất là tính người. Mỗi người sẽ có một tính cách khác nhau mà tính cách đó sẽ ảnh hưởng đến việc ta làm mỗi phút mỗi giây. Có người thích làm mọi chuyện nhanh chóng, có người cứ để day dưa mà làm, miễn sao không quá thời hạn là được. Có người yêu cầu bản thân cao, phải đạt được nhiều tiêu chí hơn là đề bài yêu cầu, có người chỉ cần đạt được những yêu cầu cơ bản là đã thấy thỏa mãn ở bản thân.

Nếu một người thích hoàn thành công việc sớm và thích hoàn thiện tiếp tục cho công việc của mình thì có vẻ đó là cách làm tốt nhất, nhưng như vậy thì sẽ không có áp lực và có thể ảnh hưởng đến chất lượng của công việc.
Nếu một người thích hoàn thành công việc sớm và chỉ cần đủ yêu cầu cơ bản là không làm nữa, chất lượng có thể gọi là khá tệ vì không chịu trau chuốt cho công việc.
Nếu một người thích làm trễ mà chỉ cần đạt được yêu cầu cơ bản thì có khả năng người đó làm kịp hoặc không tùy vào khả năng bình tĩnh và ứng xử của người đó
Nếu một người thích là trễ mà vẫn thích hoàn thiện thì có vẻ sẽ không đi tới đâu vì không kịp, trừ khi họ quá thiên tài.

Qua mỗi deadline, ta tự hỏi ta đã làm những gì và đã làm điều đó như thế nào? Nếu như ta đã làm điều đó một cách hoàn hảo tức là do tính người của ta đã như vậy và cần duy trì điều đó.
Nếu như ta cảm thấy chưa hài lòng với việc ta làm được thì cứ đặt câu hỏi tại sao. Chắc chắn sẽ có câu trả lời và câu trả lời đó nằm ngay trong tính cách của mình.
Nhiều người mà tôi biết thành công không phải vì họ thông minh hơn người mà là vì họ có tinh thần hơn người, họ có cách làm việc hợp lý hơn và phân chia công việc hợp lý hơn, như vậy họ có thể tiếp thu kiến thức hay làm việc một cách hiệu quả hơn.
Những người thành công thường không phải những người thông minh đột xuất, mà là những người luôn có những hành động khôn ngoan, đã trở thành nếp nghĩ, một lẽ sống của họ.

Trên đời này có biết bao nhiêu người, không ai giống ai hoàn toàn cả.
Mỗi người có những cách nghĩ riêng, nhưng cách nghĩ của mỗi người ảnh hưởng rất lớn đến thành công của họ.
Một người thành công hay không thì phải hỏi xem, họ nghĩ gì trong đầu, con người họ là thế nào.

Thế còn câu hỏi có thay đổi được một con người hay không?
Tức là bạn là một người có cách làm việc của một người không thành công, có thể thay đổi để bạn nghĩ theo cách của người thành công không?
Câu trả lời là, nếu bạn không thành công thì có sao không???

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét