Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

Hệ điều hành 32bit và 64 quản ảnh hưởng đến việc dùng RAM

Ram 2GB, Ram 4GB, hệ điều hành 32bit, hệ điều hành 64bit.

Thời đại ngày nay chắc ai cũng biết là ram 2GB và ram 4GB là 2 tiêu chuẩn rất đỗi bình thường đối với một chiếc laptop chừng 10 triệu, những con số như 256MB hay 512MB đã đi vào dĩ vãng. Và cũng với 2 con số lớn này, các hệ điều hành mới ra đời để có thể tận dụng hiệu quả nguồn ram này, làm cho chiếc máy hoạt động nhanh và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Có thể bạn đang dùng hệ điều hành Windows 7 hoặc Windows 8, nhưng bạn có biết ngoài con số 7 và 8 còn có 1 con số khác cũng thường đi theo hệ điều hành không. Đó là con số 32bit và 64bit.




Về cơ bản thì chúng không khác nhau nhiều lắm ( bạn chỉ có thể nhận ra ở vài dấu hiệu đặc trưng khi mà hệ điều hành 64bit còn 32 bit thì không. Để biết đang dùng hệ bao nhiêu bit, bạn click phải vào biểu tượng My Computer, chọn properties, bạn tìm xem sẽ có một con số là 32 hoặc 64 hoặc 64 trong đó.
Thêm thông tin các bạn có thể tham khảo ở đây

Vậy sự khác biệt cơ bản giữa 32bit và 64 bit là gì?
Nói cho dễ hiểu chính là cách quản lý các ô nhớ, các ô nhớ sẽ được đánh số, mỗi ô một số. Và 32bit tức là dùng số nguyên 32bit để đánh số, vậy chuyện gì xảy ra nếu số lượng ô nhớ nhiều đến mức không đủ số nguyên để đánh số nữa. Những ô dư sẽ bị bỏ đi và sẽ tạo ra sự lãng phí. Khi này nếu dùng 64bit thì hệ điều hành sẽ quản lý được hết vùng nhớ RAM này.
Đó là lý do nếu bạn đang dùng RAM 4GB thì hãy cài ngay hệ điều hành 64bit đi.

Bây giờ hãy bàn đến việc sử dụng ram 2GB, sẽ có những khó khăn gì.
Rõ ràng khó khăn dễ thấy nhất là sự đa nhiệm. Ram ít nghĩa là bạn không thể vừa mở chrome xem phim, đồng thời mở adobe after effect để chỉnh phim. Những việc này sẽ ngốn hết ram của bạn và có thể gây sự chậm chạp đến khó chịu, có khi là đứng cả máy.
Thứ hai, máy ram 2GB nếu có sử dụng card đồ họa tích hợp của Intel ( hiện nay năm 2014 là HD Graphics 4000 hoặc 4400), sẽ không hiệu quả vì phần đồ họa tích hợp này sẽ dùng Ram và chạy rất khó khăn.
Thứ ba, đĩa cứng của bạn sẽ ít bị hư hại hơn. Bạn có biết khi hệ thống sử dụng hết Ram có sẵn mà vẫn không đủ để sử dụng, chúng sẽ bắt đầu sử dụng tới các Page file ( dễ hiểu là các ram ảo, tức là nó sẽ dùng 1 phần của ổ cứng như Ram). Lúc này, ổ cứng vốn yếu ớt của bạn sẽ hoạt động quá sức ( có thể hiệu suất lên tới 100% trong phần Disk của Task Manager.

Vậy nên tính đi tính lại, Ram 2GB sẽ mang lại lợi ích gì cho bạn? Câu trả lời là phiền phức cho bạn. Có thể bạn nghĩ Ram ít thì sẽ ít tốn pin khi sử dụng. Có thể chấp nhận được, nhưng bạn có biết Ram sử dụng nguồn điện rất thấp không? Hơn nữa đa số mọi người đều dùng Ram 4GB mà chẳng ai than phiền gì. Và nếu phải để đĩa cứng làm việc thay thế cho Ram thì đó là một ý kiến tồi ( ổ cứng rất dễ hư nếu quay nhiều quá).

Vì vậy, tôi nghĩ bạn hoàn toàn có lí do để sử dụng hệ điều hành 64bit và tậu thêm để sở hữu 1 chiếc máy với Ram từ 4GB trở lại. Ram thời nay giá rất rẻ, không cần phải quan tâm về vấn đề này lắm. Và nên nhớ, nếu sử dụng 2 thanh ram thì cần lưu ý là 2 thanh ram này phải cùng bus nhé, nếu không sẽ có những vấn đề lạ lùng xảy đến với máy của bạn. :D

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét