Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

LATEX VÀ MICROSOFT OFFICE, NHỮNG ĐIỂM MẠNH VÀO YẾU KHI THIẾT KẾ VĂN BẢN KHOA HỌC



Hẳn ai trong chúng ta cũng biết đến bộ soạn thảo văn bản, bản tính và các ứng dụng văn phòng khác của Microsoft, một bộ ứng dụng rất thuận tiện và dễ sử dụng. Bộ ứng dụng này cho chúng ta cái nhìn trực quan nhất khi chúng ta soạn thảo một cái gì đó, “cái chúng ta thấy là cái chúng ta sẽ nhận được”, đó là phương châm của bộ ứng dụng văn phòng này. Do đó nó được sử dụng phổ biến và rộng rãi trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh bộ ứng dụng tiện lợi sẵn có này, còn một công cụ nữa hoàn toàn miễn phí giúp bạn có thể tạo ra những file văn bản, nhất là văn bản khoa học, những slide thuyết trình hoặc thậm chí cả những cuốn sách hàng nghìn trang. Đó là Latex, các bạn có thể xem thêm hướng dẫn sử dụng công cụ này ở đây


Sau đây, để có một cái nhìn trực quan và sự so sánh giữa hai công cụ này, chúng ta sẽ làm một bài kiểm tra nhỏ tính tiện dụng và tùy biến của hai loại công cụ này như sau:





Đầu tiên, cho một văn bản mẫu như sau đây


Sau đó, chúng ta sẽ lần lượt thực hiện cách yêu cầu sau:
1 . dùng hai công cụ Word của Microsoft và Latex để trình bày lại văn bản này.
2. Chuyển 2 văn bản đã soạn thành 2 cột
3. Chuyển 2 văn bản trên thành slide trình chiếu
Đầu tiên, chúng ta soạn lại 2 văn bản này theo mẫu định dạng và nội dung có sẵn, có vẻ đối với Word công việc đơn giản hơn vì không phải khai báo các thư viện rườm rà.

Tuy nhiên khi đến phần viết công thức thì Latex lại cho thấy ưu điểm của nó khi có thể biểu diễn các công thức toán học một cách đẹp mắt và chính xác, trong khi Word phải nhờ đến sự hỗ trợ của chương trình khác, chẳng hạn MathType để gõ công thức.

Đây là 2 file Word và Latex của mình đã làm thử, các bạn có thể thấy file Latex viết rất nhiều mã lệnh phức tạp, file Word thì rõ ràng hơn nhưng kết quả 2 file ở trường hợp này đều giống nhau.

Link: Latex , Word. Lưu ý file Latex cần thêm hình sau để chạy hình




Tiếp theo, ta thực hiện yêu cầu 2 là chuyển các 2 file trên thành 2 cột. Đối với Word ta bấm vào chỉnh sang 2 cột, và khi này có một hình có thể bị sai vị trí của nó, ta cần chỉnh lại một chút để có được trang tốt nhất.

Đối với Latex, ta cũng cần sửa đổi vài dòng lệnh, thêm câu lệnh twocolumn vào phía trên phần định dạng văn bản, cộng thêm chỉnh lại tỉ lệ của hình chèn vào là đã được một file 2 cột khá hoàn chỉnh, những việc căn chỉnh khác Latex sẽ thực hiện. Ở bước này thì 2 phương pháp có vẻ "kẻ tám lạng người nửa cân".

Link 2 cột: Latex, Word 2 cột. Tất nhiên để biên dịch Latex thì bạn vẫn cần hình ở phía trên kia.


Cuối cùng ta sẽ chuyển 2 văn bản trên thành dạng trình chiếu. Đối với Word ta không có cách nào để chuyển trực tiếp sang trình chiếu nên ta buộc phải chép nội dung sang Power Point, một công cụ soạn trình chiếu của bộ Office. Sau đó chỉnh lại từng trang, ở bước này khá tốn công sức.

Khi dùng Latex ta chỉ cần thay đổi một số thứ. Thứ nhất ta sửa lại định dạng của trang sang slides, và chọn dạng trang là landscape để phù hợp với slides. Sau đó chèn thêm các đoạn code này vào.

\begin{frame}

...

\end{frame}


Khi chèn những đoạn code như vậy vào thì phần nội dung ở giữa sẽ chỉ nằm trên 1 trang. Do đó ta muốn chia slide đến đâu thì chỉ cần chèn đến đó. Sau đó ta biên dịch lại là sẽ được một file pdf trình chiếu.

Ở công đoạn này thì Latex có vẻ chiếm ưu thế so với Office.

Link: Slide Latex, Slide Power Point.


Kết luận: Trong 3 phép thử như trên thì Latex hòa 1 lần ở việc chuyển sang 2 cột, và có ưu thế 2 lần ở việc soạn công thức và chuyển sang slide. Tuy nhiên tất nhiên dù sao đi nữa nó vẫn thua bộ Office ở chỗ không phải ai cũng có thể dùng được nó, cần phải có một kiến thức nhất định mới có thể sử dụng khai thác được sức mạnh của Latex.


Vì vậy, việc lựa chọn ngôn ngữ nào để soạn thảo văn bản là hoàn toàn phụ thuộc vào người dùng. Tuy nhiên theo quan điểm cá nhân, bạn nên thử trải nghiệm cả 2 công cụ này và sẽ tự đưa ra kinh nghiệm cho bản thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét